Giống như một kiến trúc sư tỉ mỉ thiết kế từng đường nét của một tòa nhà, việc xây dựng một chiến lược thương hiệu đòi hỏi sự tinh tế và toàn diện.
Xác định rõ ràng định vị thương hiệu, giá trị cốt lõi và trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp sẽ tạo ra sự khác biệt, xây dựng lòng trung thành và đạt được thành công bền vững.
iGem mời bạn cùng khám phá 5 yếu tố cốt lõi để xây dựng một chiến lược thương hiệu hiệu quả nhé.
- Sự nhất quán – nền tảng vững chắc cho thương hiệu
Mỗi nội dung bạn chia sẻ và đăng tải nếu không liên quan đến hình ảnh thương hiệu bạn đang xây dựng, thì đó có thể là một “tiếng ồn” không cần thiết.
Để xây dựng một thương hiệu mạnh, việc duy trì tính nhất quán trong mọi hoạt động truyền thông là điều vô cùng quan trọng. Khi mọi trải nghiệm của khách hàng đều đồng nhất, họ sẽ cảm thấy an tâm và tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Coca-Cola là một ví dụ điển hình cho thấy sức mạnh của sự nhất quán. Dù qua bao nhiêu năm, hình ảnh chai Coca-Cola đỏ quen thuộc và hương vị đặc trưng vẫn luôn gắn liền với thương hiệu này. Sự nhất quán trên mọi nền tảng, từ truyền hình đến mạng xã hội, đã giúp Coca-Cola trở thành một trong những thương hiệu được nhận biết rộng rãi nhất trên thế giới.
2. Khơi dậy cảm xúc, chinh phục thị trường
Việc tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ, kết nối cảm xúc của khách hàng với nhau và với thương hiệu ở một mức độ sâu sắc sẽ củng cố mối quan hệ của bạn với khách hàng, nuôi dưỡng lòng trung thành và biến khách hàng thành một phần của câu chuyện thương hiệu.
HOG (Harley Owners Group) là ví dụ điển hình. Nhóm này không chỉ là nơi để các biker chia sẻ đam mê, mà còn là nơi họ tìm thấy sự kết nối, tạo dựng mối quan hệ. Bằng cách mang đến cho khách hàng cơ hội cảm thấy họ là một phần của một nhóm lớn hơn, gắn kết hơn chứ không chỉ là một nhóm người đi xe máy, Harley Davidson có thể định vị mình là sự lựa chọn hiển nhiên cho những ai muốn mua xe máy.
- Linh hoạt thay đổi, đừng để thương hiệu của bạn trở nên nhàm chán
Trong khi tính nhất quán nhằm mục đích thiết lập tiêu chuẩn cho thương hiệu của bạn, tính linh hoạt cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh để tạo sự quan tâm và phân biệt cách tiếp cận của bạn với đối thủ cạnh tranh.
Thử đặt những câu hỏi như: có một số quan hệ đối tác đột phá mà thương hiệu của bạn có thể tạo ra không?; có những thuộc tính nào về sản phẩm mà bạn chưa từng nêu bật không? Hãy sử dụng những thuộc tính đó để kết nối với khách hàng mới và nhắc nhở những khách hàng cũ của bạn lý do tại sao họ yêu thích bạn. Nếu chiến thuật cũ của bạn không còn hiệu quả nữa, đừng ngại thay đổi. Hãy tận dụng cơ hội để thu hút khách hàng theo những cách mới mẻ hơn.
Chiến dịch thay đổi bộ nhận diện của Vinamilk vào đầu tháng 7/ 2023 có thể là một ví dụ tiêu biểu. Ghi dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí người tiêu dùng suốt 47 năm, sự thay đổi này của Vinamilk đã tạo nên làn sóng thảo luận sôi nổi khắp các trang mạng xã hội. Mới đây, Vinamilk tiếp tục thổi một làn gió mới với thiết kế bao bì hoàn toàn khác biệt, mang màu sắc tươi trẻ cho các sản phẩm nước ép trái cây của thương hiệu. Hiện tại, bài viết của Vinamilk trên nền tảng Threads đã thu hút sự chú ý của nhiều người dùng khi có hơn 7,5 nghìn lượt thích, hơn 200 bình luận và gần 1 nghìn lượt chia sẻ khi chưa đầy 24h đăng tải, cho thấy sức hút của sản phẩm này.
- Tích lũy lòng trung thành: Đầu tư cho tương lai
Việc vun đắp lòng trung thành từ khách hàng ngay từ đầu sẽ mang lại nhiều khách hàng quay lại hơn và nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp của bạn. Khách hàng trung thành còn là những đại sứ thương hiệu vô giá vì họ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn cho bạn bè và người thân, góp phần xây dựng hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp, thu hút được khách hàng tiềm năng.
Đánh dấu cột mốc kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Grab Việt Nam triển khai nhiều chương trình ý nghĩa dành cho đối tác tài xế và người dùng trên cả nước trong tháng 8, 9. Nổi bật chính là ý tưởng quảng cáo ngoài trời “real time” tri ân đến các bác tài. Cụ thể, nếu có bác tài Grab lái xe qua khu vực này tại Thành phố Hồ Chí Minh, camera gần đó sẽ ghi hình lại và chiếu trên bảng billboard lớn ngay lập tức, kèm các lời nhắn gửi của Grab gửi đến các bác tài:
“Cảm ơn bác tài chạy Bình Tân lên quận 1 vẫn vui vẻ”
”Cảm ơn bác tài đã chọn đồng hành cùng Grab”
Hàng loạt khoảnh khắc “Real time” này không chỉ khiến cho brand love của Grab tăng mạnh mà còn khiến cho triệu trái tim tan chảy. Có rất nhiều bạn trẻ đã chụp lại và đăng tải trên các trang mạng xã hội và nhận được lượng quan tâm lớn từ người dùng.
- Đối thủ cạnh tranh: Cơ hội để vươn lên
Việc phân tích sâu sắc chiến lược, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp nhận diện những khoảng trống trên thị trường mà đối thủ chưa khai thác, áp dụng phương pháp hiệu quả và rút ra bài học từ những thất bại của đối thủ, xây dựng một vị thế độc đáo trên thị trường, không bị hòa lẫn với các đối thủ cạnh tranh.
Muốn vậy doanh nghiệp bạn cần có chiến lược phân tích toàn diện đối thủ không chỉ ở sản phẩm/dịch vụ mà còn bao gồm chiến lược marketing, văn hóa doanh nghiệp, và mối quan hệ với khách hàng của đối thủ.
Một ví dụ thực tế về việc phân tích đối thủ cạnh tranh để vươn lên có thể được thấy qua câu chuyện của Apple và Samsung trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Apple đã nghiên cứu kỹ lưỡng chiến lược của Samsung, từ việc ra mắt sản phẩm mới đến các chiến dịch marketing.
Samsung nổi bật với công nghệ màn hình và khả năng sản xuất hàng loạt nhưng Samsung thường bị chỉ trích về phần mềm và trải nghiệm người dùng không đồng nhất. Thêm vào đó, Apple nhận thấy rằng Samsung tập trung nhiều vào phần cứng và tính năng, nhưng chưa khai thác triệt để trải nghiệm người dùng và hệ sinh thái sản phẩm.
Từ những phân tích trên Apple tập trung vào việc tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm đồng nhất, từ iPhone, iPad, MacBook đến Apple Watch, tất cả đều kết nối và hoạt động mượt mà với nhau. Họ cũng đầu tư mạnh vào thiết kế và trải nghiệm người dùng, tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với Samsung.
Việc xây dựng một chiến lược thương hiệu rõ ràng sẽ giúp bạn định hướng cho sự phát triển của thương hiệu. Hãy kết nối với iGem cùng đưa thương hiệu của bạn đến với đúng đối tượng, tác động đến quyết định mua hàng của họ và biến họ trở thành những người truyền bá thương hiệu nhé!
Nguồn: iGem tổng hợp