Việc các thương hiệu quốc tế thâm nhập vào thị trường mới là điều thường thấy. Tuy nhiên, để thành công, các doanh nghiệp không chỉ cần mang theo sản phẩm chất lượng mà còn phải “Nhập gia tùy tục”, tức là thích nghi với văn hóa, phong tục tập quán của địa phương nơi đó, việc làm đó sẽ phần nào chiếm giữ trái tim của khách hàng tại đây.
Dưới đây là một số thương hiệu đã thành công trong việc “Nhập gia tùy tục” khi vào thị trường Việt Nam:
💫 Coca Cola – Linh hoạt thay đổi phù hợp (2024)
Coca Cola được xem là thương hiệu đồ uống lớn nhất thế giới, đã rất thành công trong việc “nhập gia tùy tục” tại thị trường Việt Nam, biến mình trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực và cuộc sống của người Việt.
Coca Cola khi ở nước ngoài sẽ kết hợp cùng các món fastfood nhưng khi gia nhập thị trường Việt Nam, Coca Cola đã linh hoạt thay đổi khi nước uống có ga lại kết hợp cùng các món ăn Việt truyền thống như phở, bún, cơm,..
Ngoài ra, Coca Cola còn không ngần ngại thay đổi mẫu mã để phù hợp với các dịp quan trọng ở Việt Nam, chẳng hạn Tết nguyên đán 2024 mới đây, Coca Cola cho ra mắt các lon nước đậm chất Tết Việt với hình tượng rồng vàng thời Lý cùng thông điệp “Gắn kết làm nên Tết diệu kỳ” gợi lên những cảm xúc gia đình trong bàn ăn ngày Tết.
💫 Starbucks Hội An – Nơi bản sắc Việt được tôn vinh (2022)
Starbucks – thương hiệu nổi tiếng đến từ Hoa Kỳ, nhưng khi chính thức đặt chân đến Hội An – Quảng Nam vào tháng 12/2022 đã đánh dấu một trải nghiệm mới đến với khách hàng khi thưởng thức cà phê trong không gian theo hướng cổ kính.
Không mang một màu xanh đặc trưng của thương hiệu, không có sự hiện đại, năng động trong thiết kế không gian quán, Starbucks Hội An lại mang đến vẻ đẹp truyền thống, cổ kính lâu đời, với nét bình dị, mộng mơ của nàng thơ xứ Quảng phù hợp với nơi đây. Chính vì điều đó, Starbucks Hội An đã ghi điểm trong lòng khách hàng vì sự “Nhập gia tùy tục” của mình tại một trong những nơi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
💫 Nike – Hơn cả một đôi giày (2020 – 2021)
Nike không chỉ đơn thuần là một thương hiệu giày thể thao, mà còn là một biểu tượng của văn hóa trẻ, của sự năng động và thời trang. Khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Nike đã rất thông minh khi kết hợp những yếu tố truyền thống và hiện đại, tạo ra những sản phẩm mang đậm dấu ấn Việt.
Nike đã cho ra mắt những mẫu giày mang đậm bản sắc Việt trong năm 2020 – 2021 với đa dạng các hình ảnh, món ăn của Việt Nam.
Đầu tiên, có thể kể đến là “Nike Air Max Vietnam” được lấy cảm hứng từ Quốc kỳ Việt Nam, thể hiện sự hào hùng dân tộc. Tiếp theo, Nike cũng tung hàng loạt các mẫu giày như Nike SB Dunk Low “Pho” với màu sắc, họa tiết gợi nhớ đến món Phở truyền thống hay Nike Air Zoom Pegasus 37 “Tet” với màu sắc rực rỡ và các họa tiết truyền thống như hoa mai, hoa đào. Đây là một cách tuyệt vời để tôn vinh văn hóa và lễ hội truyền thống của Việt Nam.
Các thương hiệu khi du nhập vào thị trường một quốc gia nào đó đều phần nào sẽ hòa nhập và tôn vinh những giá trị mà đất nước đó có được. Một phần sẽ giúp thương hiệu chinh phục được sự yêu thích của khách hàng ở nơi đó, một phần định vị thương hiệu đó trên thị trường tốt hơn. Đó cũng là tips để các thương hiệu quốc tế muốn thành công tại một thị trường mới, họ cần phải hiểu rõ văn hóa, sở thích của người dân địa phương và sẵn sàng điều chỉnh chiến lược của mình để phù hợp.
Tại iGem, chúng tôi không chỉ là một Agency mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, giúp bạn xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, tôn trọng văn hóa địa phương.
Nguồn: iGem tổng hợp