Tại Việt Nam, bóng đá là môn “thể thao Vua”, thu hút sự quan tâm với số lượng người hâm mộ nhiều nhất so với các môn thể thao khác. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, các thảo luận về bóng đá ngày càng tạo ra nhiều tương tác hơn bao giờ hết và “bóng đá” cũng trở thành một mối quan tâm lớn trên mạng xã hội cho nhiều thương hiệu cùng khai thác.
Vậy thương hiệu nên kết nối với người dùng như thế nào trong bóng đá? Đâu là những nội dung có thể tận dụng và nói chuyện với họ?
1. Khai thác niềm đam mê và cảm xúc
Người hâm mộ bóng đá được biết đến với niềm đam mê mãnh liệt và lòng trung thành. Các thương hiệu có thể khai thác những cảm xúc này thường đạt được thành công lớn. Câu chuyện cảm xúc đồng điệu không chỉ tôn vinh môn thể thao này mà còn truyền cảm hứng cho người xem, tạo ra mối liên hệ sâu sắc với khán giả.
Ví dụ: Nằm trong khuôn khổ EURO 2024, Coca-Cola đã cho ra mắt chiến dịch ‘#TheRitualCup’ tôn vinh nghi lễ của người hâm mộ khi theo dõi một trận đấu bóng. Chiến dịch bao gồm 2 TVC có tên “Fingers” và “Kneeling” với thời lượng 30 giây, cả hai TVC đều nhắc đến những nghi thức đặc biệt của bóng đá như: hai ngón tay bắt chéo nhau và quỳ gối. Được biết, nguồn cảm hứng để Coca-Cola thực hiện chiến dịch là do một nghiên cứu của thương hiệu cho thấy, 69% người hâm mộ châu Âu thực hiện một ‘nghi lễ’ khi xem các trận đấu bóng đá. Chiến dịch xây dựng kết nối thương hiệu Coca Cola vượt ra ngoài phạm vi dùng, thúc đẩy sự tương tác của người hâm mộ bằng cách nghĩ đến những trải nghiệm mà họ thực sự muốn.
2. Sức mạnh của ngôi sao bóng đá
Việc liên kết với các ngôi sao bóng đá có thể khuếch đại đáng kể phạm vi tiếp cận và độ tin cậy của một thương hiệu. Các cầu thủ không chỉ là vận động viên; họ là biểu tượng toàn cầu có sức ảnh hưởng vượt ra ngoài sân cỏ. Những sự chứng thực này mang sức mạnh của ngôi sao vào các chiến dịch của họ, khiến chúng hấp dẫn và dễ liên tưởng hơn với người hâm mộ.
Ví dụ: Chiến dịch tôn vinh các cầu thủ cũng được một số nhãn hàng triển khai. Như chiến dịch “Awaken Your Madness” (tạm dịch: Đánh thức sự điên rồ của bạn) của Nike đã tôn vinh sự nỗ lực phi thường và quyết tâm vượt qua giới hạn của bản thân mà các cầu thủ đã có thể hiện trong hành động chinh phục đỉnh cao bóng đá. TVC có sự góp mặt của các cầu thủ nổi tiếng bao gồm: Kylian Mbappé, Vinicius Junior và Erling Haaland.
3. Tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ
Sự tương tác vượt xa quảng cáo truyền thống. Việc tạo ra trải nghiệm tương tác và nhập vai cho phép người hâm mộ tương tác với thương hiệu ở mức độ sâu hơn. Điều này không chỉ làm tăng khả năng hiển thị thương hiệu mà còn thúc đẩy ý thức cộng đồng giữa những người hâm mộ.
Ví dụ: Adidas Việt Nam cũng đã có chiến dịch quảng cáo ngoài trời dành cho những người hâm mộ bóng đá tại đây. Thương hiệu đã đặt những quả bóng UEFA EURO 2024 tại các địa điểm như: Landmark 81, SaiGon Centre, … người hâm mộ có thể đến để check-in và chơi minigame để có cơ hội nhận được nhiều phần quà hấp dẫn dẫn đến từ nhãn hiệu.
4. Khai thác phương triện truyền thông xã hội và kỹ thuật số
Sự phát triển của phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã thay đổi cách các thương hiệu tương tác với người hâm mộ bóng đá. Các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp tương tác thời gian thực và khả năng tham gia các cuộc trò chuyện khi chúng diễn ra. Điều này khuyến khích người hâm mộ chia sẻ những khoảnh khắc bóng đá của riêng họ, tạo ra một làn sóng lớn nội dung do người dùng tạo ra, khuếch đại thông điệp của họ.
Ví dụ: Tiger Beer cũng đã thực hiện chiến dịch dành cho mùa EURO 2024 với câu khẩu hiệu: “Nóng Tiger – Thổi bùng khoảnh khắc khắc nhiệt” . Cụ thể, thương hiệu sẽ là nhà tài trợ vàng cho nhà tài trợ vàng phát sóng VCK Euro 2024 trên TV360. Ngoài ra, thương hiệu còn tổ chức minigame với nhiều phần quà hấp dẫn dành cho người hâm mộ bóng đá trên fanpage chính thức.
5. CSR và sự tham gia của cộng đồng
Các thương hiệu thể hiện cam kết về trách nhiệm xã hội có thể xây dựng lòng tin và lòng trung thành. Việc ủng hộ bóng đá cơ sở hoặc các sáng kiến cộng đồng cho thấy sự tận tâm của thương hiệu đối với môn thể thao này và người hâm mộ.
Ví dụ: Saatchi & Saatchi đã bắt tay hợp tác cùng Quỹ Tim mạch Anh (BHF) thực hiện chiến dịch “Till I Died” nhằm tưởng nhớ cuộc đời của 12 người hâm mộ bóng đá trẻ tuổi đã ra đi vì căn hộ bệnh tim mạch. Con số 12 được lựa chọn dựa trên thống kê cho thấy trung bình mỗi tuần có 12 thanh niên thiệt mạng vì căn bệnh này, góp phần nhấn mạnh tính cấp thiết của vấn đề và nhu cầu cấp bách về tài trợ cho nghiên cứu tim mạch.
Quảng cáo bóng đá mang đến cho các thương hiệu cơ hội độc đáo để thu hút đối tượng khán giả đam mê và đa dạng. Với làn sóng của EURO, các thương hiệu có thể tận dụng các chiến thuật marketing “lướt sóng” để tăng độ nhận diện, tương tác với khách hàng và củng cố hình ảnh thương hiệu của mình.
Nguồn: iGem tổng hợp