Sự thay đổi của các nền tảng mạng xã hội diễn ra mạnh mẽ, tiêu biểu là việc ứng dụng AI vào chatbot trên Facebook và Instagram của Meta. Một số thách thức khác như việc TikTok buộc phải thoái vốn khỏi Mỹ, sự sụt giảm của X, sự trỗi dậy của Threads, sự bế tắc của LinkedIn và định hướng nội dung mới của Instagram đặt ra nghi vấn về khả năng tồn tại lâu dài của các nền tảng này như những kênh truyền thông chính thống.
Để hiểu rõ hơn về xu hướng này, chúng ta cần nhìn sâu vào những biến động bên trong “thế giới” mạng xã hội.
Đa dạng hóa phương tiện truyền thông xã hội
Các nền tảng truyền thông xã hội hiện nay đang có xu hướng hạn chế hiển thị những nội dung này. Thay vào đó, họ tập trung vào việc tạo ra những “không gian thu nhỏ” – nơi mà người dùng chỉ tiếp xúc với thông tin được chọn lọc và phù hợp với sở thích cá nhân.
Theo dữ liệu từ Meta, từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024, số lượng người dùng mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận thông qua quảng cáo trên Facebook ở Việt Nam đã giảm 5,9 triệu người (-7,4%). Dữ liệu từ công cụ quảng cáo của X (Twitter) cũng ghi nhận một sự giảm nhẹ với 316 nghìn người (-5,4%).
Mặc dù thời gian sử dụng mạng xã hội trung bình mỗi ngày vẫn ở mức hai tiếng theo kết quả nghiên cứu nhưng trong số các ứng dụng và trang web hàng đầu, mạng xã hội xếp sau các ứng dụng có tin nhắn văn bản.
Người theo dõi ít quan trọng hơn
Nhiều nền tảng mạng xã hội hiện nay đang dần áp dụng các yếu tố của thuật toán TikTok vào hệ thống hiển thị nội dung của họ, nhằm thu hút người dùng và tăng tương tác. Thành công của TikTok nằm ở thuật toán đề xuất nội dung “Dành cho bạn”, giúp luôn đổi mới trang chủ để người dùng không thấy nhàm chán.
Nhằm khuyến khích sự sáng tạo và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, Instagram cũng đã áp dụng thuật toán vào tính năng “Reels”. Nền tảng này sẽ phân biệt nội dung gốc và nội dung tổng hợp (được đăng lại từ nơi khác) từ đó giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với những nội dung mới mẻ và chất lượng hơn.
“Trong nghiên cứu của chúng tôi, gần 40% người dùng Gen Z được khảo sát không truy cập Bản đồ của Google khi tìm kiếm một địa điểm để ăn trưa mà thay vào đó họ chọn TikTok hoặc Instagram”, ông Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google chia sẻ trong một hội nghị công nghệ vào tháng 7/2023.
Nói một cách đơn giản: Các nền tảng truyền thông xã hội hiện không còn nhấn mạnh đến giá trị của lượng lớn người theo dõi (hoặc khán giả), trọng tâm mới nằm ở khả năng thu hút sự chú ý và tương tác của người dùng với từng bài đăng. Mỗi nội dung được chia sẻ đều phải cạnh tranh để được nhìn thấy và ghi nhận, đòi hỏi các thương hiệu cần đầu tư nhiều hơn vào việc sáng tạo nội dung chất lượng cao, thu hút và phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị?
Sự thay đổi liên tục của các nền tảng truyền thông xã hội có thể khiến bạn bối rối và lo lắng về việc điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp. Hiểu được điều đó, chúng tôi sẽ cùng bạn giải mã những thách thức lớn nhất và hướng đến những giải pháp hiệu quả.
Việc “công khai” trên mạng xã hội đang dần mất sức hút
Nhiều thương hiệu vẫn mải mê sử dụng hoạt động tiếp thị truyền thông xã hội để xây dựng cộng đồng mở với khách hàng. Tuy nhiên, chiến lược này chỉ hiệu quả với một số ít thương hiệu độc đáo, còn lại đa phần sẽ gặp khó khăn. Thay vì vậy, các nhà tiếp thị nên hướng đến việc tạo dựng cộng đồng thông qua các kênh riêng tư hơn, mang tính độc quyền và tương tác cao hơn.
Tăng cường chiến lược truyền thông thương hiệu
Viết nội dung rồi đăng bài một cách thông thường đã không còn được ưa chuộng khi mà giờ đây hình thức nội dung trả phí đang ngày càng gia tăng do sự thay đổi của các nền tảng. Nhiều người cho rằng phạm vi tiếp cận một cách đơn thuần đã không còn hiệu quả như trước. Để tiếp cận được đối tượng mục tiêu và đảm bảo nội dung được nhìn thấy, việc đầu tư vào quảng cáo bài viết trở nên thiết yếu.
Để đạt được mục tiêu của mình, hãy sáng tạo nội dung mạng xã hội mang lại giá trị thiết thực cho khán giả. Sau khi thu hút sự chú ý của họ, hãy khơi gợi mong muốn tương tác thêm bằng cách cung cấp cho họ cơ hội truy cập nội dung độc quyền, liên hệ trực tiếp hoặc đăng ký nhận thông tin mới
Biến nội dung thành trải nghiệm sự kiện
Một trong những xu hướng có sức ảnh hưởng nhất để thu hút lượng truy cập cao hơn từ mạng xã hội là “Sự kiện hóa nội dung” (Eventize your content). Điều này có nghĩa là tạo ra nội dung có tính chất tạm thời hoặc thời gian tồn tại ngắn. Hãy tập trung vào việc gia tăng cơ hội hành động của khách truy cập ngay khi họ nhìn thấy bài đăng, thay vì trông chờ vào sự tương tác lâu dài.
Mạng xã hội vẫn đóng vai trò quan trọng trong truyền thông marketing tích hợp của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để gặt hái thành công vào năm 2024, hãy tập trung vào việc sáng tạo nội dung hấp dẫn, ngắn gọn và thu hút sự chú ý ngay lập tức. Mục tiêu chính là kích thích người dùng truy cập vào các kênh truyền thông của bạn để gia tăng tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài.
Nguồn: iGem tổng hợp