KOL, KOC hay influencer là những từ chỉ một kiểu công việc sử dụng sự “ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội”. Nghề này tuy không mới nhưng vẫn khá “hot” trong giới trẻ ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Công việc này hấp dẫn bởi các lý do chủ yếu là: nhanh có danh tiếng, được thể hiện bản thân, thu nhập hấp dẫn và được kết nối với nhiều người. Ở Việt Nam hiện có hàng trăm hội nhóm khác nhau chia sẻ cách xây dựng thương hiệu cá nhân, mẹo để tăng tương tác, nhận quảng cáo từ nhãn hàng. Nhóm đông nhất có gần 400.000 thành viên. Mỗi ngày có gần 100 bài xin kinh nghiệm làm nghề.

Thừa nhận người trẻ ngày nay dễ thành KOL, KOC bởi lợi thế thông thạo công nghệ cùng khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, nhóm này phải đối mặt với mức độ cạnh tranh khốc liệt do số người làm nghề lớn, áp lực liên tục phải sáng tạo nội dung mới để giữ chân người xem, biết cách quản lý danh tiếng và xử lý khủng hoảng truyền thông hoặc liên tục phải online.

Trao đổi với báo VnExpress, Thạc sĩ Lê Anh Tú, Founder & CEO iGem Agency cho rằng, cho rằng một phần nguyên nhân đến từ sự bùng nổ của mạng xã hội, sàn thương mại điện tử khiến nhiều người muốn thử sức với lĩnh vực mới. Bên cạnh đó, việc các cá nhân chia sẻ mức thu nhập “khủng”, phiên livestream trăm tỷ cũng khiến nhiều người tin theo.

“Mơ tưởng viển vông về việc nhẹ lương cao cũng khiến nhiều người lao vào nghề này. Nhưng phần lớn trượt dài trong sự thất bại, khó tìm được công việc phù hợp, về lâu dài sẽ mất động lực phấn đấu”, ông Tú nói.

Thạc sĩ Lê Anh Tú khuyên người trẻ nên nhìn nhận đúng bản chất của nghề KOL, KOC. Đây không phải công việc dễ làm, dễ tăng thu nhập. Bất kỳ ngành nghề nào cũng đòi hỏi sự đầu tư công sức, thời gian và kiên trì. Mỗi cá nhân cần xác định rõ đam mê và chuyên môn của bản thân. Không ngừng đầu tư vào kỹ năng, đặt mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch chi tiết để thực hiện. Và bản thân cũng nên đa dạng hóa các nguồn thu để ổn định tài chính, đồng thời chú trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

KOL, KOC là một nghề dần được chuyên nghiệp hóa, có công ty quản lý người nổi tiếng, agency quản trị rủi ro. Các KOL, KOC ngày nay cũng nên trang bị thêm kiến thức về truyền thông, marketing để hoàn thiện bản thân, từ đó nâng cao giá trị nghề và có sự nghiệp bền vững hơn. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực quản trị danh tiếng, iGem sẽ đồng hành cùng bạn, đối mặt với những thách thức và giúp bạn xây dựng hình ảnh cá nhân vững mạnh.

Xem đầy đủ bài viết tại đây: Báo VnExpress