Không phải thương hiệu nào cũng có thể thực hiện chiến thuật Storytelling (kể chuyện) một cách hiệu quả trong môi trường truyền thông năng động ngày nay. 

Storytelling không đơn thuần chỉ là kể để truyền tải thông tin sản phẩm. Đó còn là xây dựng những câu chuyện gây được tiếng vang với khán giả, tăng mức độ ảnh hưởng, nâng cao sự liên kết lâu dài với khách hàng, và duy trì lợi thế cạnh tranh. 

Trong bài viết này, iGem sẽ chia sẻ một số cách mà thương hiệu có thể khai thác để kể chuyện một cách táo bạo và hiệu quả.

  1. Kể chuyện thành công phụ thuộc vào khả năng thu hút cảm xúc 

Có hai chế độ suy nghĩ của con người được mô tả trong cuốn “Tư duy nhanh và chậm” của tác giả và nhà kinh tế Daniel Kahneman. Việc hiểu được hai hệ thống này rất quan trọng đối với các thương hiệu muốn kết nối với đối tượng mục tiêu của mình.  Hai hệ thống này bao gồm: 

Hệ thống 1, nhanh, trực quan và được thúc đẩy bởi cảm xúc:  hệ thống này chịu trách nhiệm cho 95% suy nghĩ của con người, bao gồm các phản ứng theo bản năng như đọc một tấm biển quảng cáo mà không cần suy nghĩ nhiều, thể hiện sự ghê tởm trước một điều gì đó khó chịu. 

Hệ thống 2, chậm hơn, mang tính phân tích hơn và đòi hỏi nỗ lực: hệ thống này chỉ được sử dụng trong 5% quá trình ra quyết định, đòi hỏi nỗ lực có ý thức và logic, chẳng hạn như giải một bài toán hoặc đỗ xe ở một chỗ chật hẹp. 

Đưa cảm xúc vào câu chuyện sẽ phần nào giúp khách hàng hiểu rõ hơn nội dung mà thương hiệu truyền tải

Như vậy, khi các thương hiệu tạo ra những câu chuyện phù hợp với tư duy hệ thống 1, họ có thể xây dựng các mối quan hệ vượt ra ngoài giao dịch mua bán thông thường và nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu thực sự. Bởi, khi thế giới của chúng ta trở nên phức tạp hơn, những câu chuyện gợi lên cảm xúc và kết nối với bản năng của khán giả sẽ là chìa khóa thành công. 

  1. Sự chuyển đổi từ kể chuyện truyền thống sang kể chuyện cá nhân hóa

Cách tiếp cận cũ đối với quảng cáo tập trung nhiều vào việc truyền tải thông điệp đúng lúc và đúng địa điểm. Nhưng hiện nay, trọng tâm đã chuyển sang cá nhân hóa nội dung để phù hợp với sự gia tăng của các nền tảng và thay đổi trong hành vi truyền thông của người tiêu dùng. 

Thể hiện câu chuyện qua nhiều khía cạnh cá nhân góp phần mở rộng phân khúc khách hàng hơn.

Khả năng cá nhân hóa, thích ứng và theo dõi các câu chuyện là yếu tố tạo nên sự khác biệt của các thương hiệu thành công. Việc theo dõi và phân tích tác động của câu chuyện sẽ giúp thương hiệu xác định điều gì gây được tiếng vang với từng đối tượng. Từ đó, các nhà tiếp thị có thể tạo ra những câu chuyện hấp dẫn nhiều phân khúc, đảm bảo chúng luôn phù hợp và kết nối trong bối cảnh truyền thông đang thay đổi.  

  1. Điều chỉnh thông điệp để tạo ra tác động

Trong môi trường đa nền tảng hiện nay, người tiêu dùng truy cập nội dung từ nhiều điểm tiếp xúc khác nhau như mạng xã hội, website, email, và quảng cáo trực tuyến. Việc duy trì tính nhất quán trong thông điệp trên tất cả các điểm tiếp xúc này là rất quan trọng. Tính nhất quán giúp tạo ra trải nghiệm thương hiệu liền mạch, giúp người tiêu dùng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu dễ dàng hơn. Từ đó, họ sẽ có xu hướng tương tác nhiều hơn và trở nên trung thành hơn.

                          Thông điệp sẽ gây những tác động mạnh mẽ đến khách hàng nếu được sử dụng đúng.

Không chỉ nhất quán mà thông điệp còn phải có ý nghĩa và phù hợp với người tiêu dùng. Vì vậy, thương hiệu luôn cần theo dõi và xem xét thông điệp có quan trọng và phù hợp với các xu hướng xã hội và các giá trị cộng đồng của đối tượng truyền thông hay không. 

  1. Hiểu được những sắc thái của sự chú ý 

Trong thế giới tràn ngập phương tiện truyền thông như hiện nay, việc thu hút và duy trì sự chú ý của người tiêu dùng đòi hỏi các chiến lược sáng tạo và công nghệ tiên tiến.

                                 Chú trọng đến nội dung quảng cáo sẽ giúp níu chân khách hàng nhiều hơn.

Một nghiên cứu của BulbShare chỉ ra rằng tình trạng mệt mỏi vì quảng cáo đang gia tăng ở Gen Z, với 99% bỏ qua quảng cáo khi có thể và gần hai phần ba sử dụng trình chặn quảng cáo. Nghiên cứu từ iProspect cho thấy rằng quảng cáo bắt buộc (như quảng cáo không thể bỏ qua) tạo ra sự chú ý toàn diện hơn, nhưng quảng cáo tự nguyện (nơi người tiêu dùng chọn tham gia) lại tạo ra tác động mạnh hơn mỗi giây. Thông tin này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra nội dung hấp dẫn, có sức lan tỏa sâu sắc để thu hút sự chú ý, tạo ra sự kết nối lâu dài với người tiêu dùng.

  1. Cách kể chuyện phi tuyến tính 

Các nhà tiếp thị hiện đang phải đối mặt với thực tế đáng sợ là phải tiếp cận những người tiêu dùng không còn tụ tập ở cùng một địa điểm hoặc thậm chí không cùng một bối cảnh sống. Đó là lúc kể chuyện phi tuyến tính xuất hiện, một phương pháp sáng tạo và chấp nhận những phức tạp của môi trường truyền thông hiện đại.  

                         Việc kể chuyện không theo một một trình tự thông thường sẽ gây nên sự hấp dẫn cho khách hàng.

Kể chuyện phi tuyến tính là tận dụng các cơ hội mà mỗi điểm tiếp xúc truyền thông mang lại. Thay vì kể một câu chuyện theo trình tự thời gian, các nhà tiếp thị có thể tạo ra những câu chuyện có nhiều điểm bắt đầu và kết thúc khác nhau, phù hợp với từng điểm tiếp xúc. Điều này bao gồm việc kết nối, mua sắm, chia sẻ, thử nghiệm và hòa nhập theo những cách có ý nghĩa với khán giả ngày nay. Mỗi điểm tiếp xúc truyền thông (như mạng xã hội, email, quảng cáo trực tuyến) đều có thể là một phần của câu chuyện lớn hơn, giúp tạo ra trải nghiệm phong phú và đa dạng cho người tiêu dùng.

  1. Đo lường theo thời gian thực 

Các công nghệ phân tích nâng cao đang định nghĩa lại cách chúng ta đo lường thành công, cung cấp một cách tiếp cận mới để tối ưu hóa việc kể chuyện. 

                 Việc đo lường phần nào sẽ giúp bạn kiểm soát được câu chuyện của mình đến với khách hàng như thế nào

Với phép đo thời gian thực, bạn có thể theo dõi cách người tiêu dùng phản ứng với các yếu tố khác nhau trong câu chuyện của mình trên nhiều điểm tiếp xúc khác nhau. Cách tiếp cận này cho phép bạn xác định điều gì đang cộng hưởng và điều gì không, cho phép bạn điều chỉnh thông điệp, hình ảnh và lời kêu gọi hành động theo thời gian thực. Từ đó, tạo nên một chiến dịch năng động hơn, tăng sự tương tác hơn và phát triển theo sở thích của người tiêu dùng. 

                                            Đội ngũ của iGem luôn sẵn sàng đem đến cho bạn những giải pháp tốt nhất.

iGem có thể đem đến cho doanh nghiệp của bạn những giải pháp phù hợp để tạo nên một câu chuyện hấp dẫn, tăng nhận diện thương hiệu, đạt được lợi thế cạnh tranh trong chiến dịch truyền thông – marketing của mình. 

Nguồn: iGem tổng hợp