Gần đây, ca khúc chế về Jack – ca sĩ có đời tư tai tiếng, hay bài hát bị chê “thảm họa” Pickleball đã gây ra làn sóng tranh luận trên mạng xã hội. Mặc dù thu hút sự chú ý và lượng lớn người xem, nhưng liệu đây chỉ là xu hướng giải trí vô hại hay đang đẩy các nghệ sĩ vào khủng hoảng truyền thông?
Trao đổi với báo Tiền Phong, ThS Lê Anh Tú, Founder & CEO iGem Agency, cho rằng hiện tượng nhạc chế và meme là một xu hướng giải trí phổ biến, nhưng lại có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của nghệ sĩ. Ông nhận xét: “Người dùng mạng xã hội hứng thú trước những trào lưu tiêu cực, chế nhạo nghệ sĩ có dư luận xấu. Điều này cũng ảnh hưởng đến uy tín và danh tiếng của những nghệ sĩ đó.”
Chuyên gia Lê Anh Tú cho rằng các trò đùa này dù mang tính giải trí, nhưng lâu dài sẽ chỉ khiến nghệ sĩ trở thành trò cười trong mắt công chúng. “Chế nhạo trên mạng có thể chỉ là một trò chơi trong thời điểm hiện tại, nhưng nếu nghệ sĩ không thay đổi và xây dựng lại hình ảnh của mình, họ sẽ không bao giờ thoát khỏi sự mỉa mai ấy,” ông nói thêm.
Nghệ sĩ cần làm gì để vượt qua khủng hoảng truyền thông? Chuyên gia Lê Anh Tú đưa ra lời khuyên: “Để lấy lại niềm tin và uy tín, các nghệ sĩ cần phải chủ động tạo dựng hình ảnh tích cực thông qua các hoạt động như từ thiện, tương tác gần gũi với cộng đồng. Nếu không, những trò đùa và sự chế nhạo sẽ luôn theo họ.”
Những trào lưu chế nhạc và meme không chỉ phản ánh thái độ của công chúng đối với nghệ sĩ mà còn mở ra một làn sóng mới trong truyền thông và marketing. Việc “dùng tai tiếng để nổi tiếng” có thể mang lại sự chú ý tức thời, nhưng lại ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín lâu dài. Các nghệ sĩ cần nhận thức rõ điều này và tìm kiếm những chiến lược xây dựng hình ảnh bền vững hơn.
Tại iGem Agency, chúng tôi hiểu rõ việc xây dựng một hình ảnh cá nhân vững mạnh hoặc đối diện với khủng hoảng truyền thông trong thời đại số. iGem Agency luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn với chiến lược phù hợp, giữ gìn uy tín, đồng thời phát triển thương hiệu cá nhân một cách bền vững.
Xem đầy đủ bài viết tại đây: Báo Tiền Phong